Năm 2017, nhờ những chính sách, giải pháp cải cách mạnh mẽ của Chính phủ, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được duy trì ở mức thấp, lãi suất ngân hàng ít biến động… tạo nên môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi chung, các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp sản xuất đồ uống gặp những khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh:

- Giá cả các yếu tố sản xuất đầu vào liên tục có những biến động phức tạp; thuế TTĐB điều chỉnh tăng từ 55% lên 60% từ 01/01/2017… gây áp lực tăng chi phí cho doanh nghiệp.

- Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong ngành ngày càng gay gắt; tình hình mưa bão, lũ lụt, thời tiết lạnh sớm những tháng cuối năm; các chính sách hạn chế tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn; … ảnh hưởng đến sức tiêu thụ sản phẩm bia và đồ uống các loại. Chỉ số hàng tồn kho của ngành đồ uống ở mức rất cao so với bình quân chung của toàn ngành công nghiệp (bằng 148,2% so với cùng kỳ).

Những khó khăn trên đã ảnh hưởng đến việc thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh năm của Tổng công ty.

Được sự chỉ đạo kịp thời của Chính phủ và Bộ Công Thương cùng với năng lực, kinh nghiệm và sự phấn đấu của các đơn vị thành viên; công tác điều hành sát sao của Ban Lãnh đạo Tổng Công ty, Tổng công ty Cổ phần Bia, rượu, nước giải khát Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn để phấn đấu thực hiện ở mức cao nhất các mục tiêu kế hoạch năm.

I. KẾT QUẢ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SẢN XUẤT KINH DOANH NĂM 2017

1. Tình hình thực hiện một số chỉ tiêu sản xuất kinh doanh chính năm 2017:

- Sản lượng bia các loại ước đạt 675,7 triệu lít.

- Sản lượng rượu các loại ước đạt 4,5 triệu lít.

- Tổng doanh thu (tách thuế TTĐB) ước đạt 7.781,7 tỷ đồng.

- Lợi nhuận trước thuế ước đạt 952,2 tỷ đồng.

- Nộp ngân sách ước đạt 4.813,1 tỷ đồng.         

2. Công tác tiêu thụ và phát triển thị trường :

Nhằm liên tục quảng bá sản phẩm của Tổng Công ty tới người tiêu dùng được rộng khắp, năm 2017, Tổng Công ty đã tham gia vào nhiều hội chợ, tổ chức nhiều sự kiện, lễ hội tại các khu du lịch và tài trợ cho nhiều chương trình trong và ngoài nước, đặc biệt là tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội Bia Hà Nội tại Quảng Trị, Thanh Hóa và Hà Nội để tăng cường quảng bá thương hiệu. Phát triển thêm thị trường mới ở các vùng sâu, vùng xa; mở rộng sức chứa của kho Thanh Hóa, kho Phú Xuyên, kho Nam Định; mở thêm 02 kho mới là Ninh Bình và Tuyên Quang nhằm tăng độ phủ của thị trường, phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng…

Năm 2017, Tổng công ty đã ra mắt thị trường sản phẩm mới – bia lon Hanoi Premium vào tháng 11 và bước đầu đón nhận được những phản hồi tích cực, sự yêu mến của người tiêu dùng.

3. Công tác chế độ chính sách, chăm lo cho Người lao động:

Trong năm 2017, Công đoàn TCT đã thực hiện nhiều hoạt động như sau:

- Phát động phong trào thi đua năm 2017 với khẩu hiệu thi đua “Nâng cao năng suất, đảm bảo chất lượng, giữ vững thương hiệu, quản trị hiệu quả” từ những tháng đầu năm.

- Tổ chức thành công Hội diễn nghệ thuật quần chúng Tổng công ty CP Bia- Rượu- Nước giải khát Hà Nội lần thứ VII.

- Thực hiện các hoạt động từ thiện, xã hội với tổng số tiền ủng hộ năm 2017 là 6,2 tỷ đồng.

Tổng công ty luôn chú trọng công tác đảm bảo công ăn việc làm, thu nhập, chăm lo đời sống. Quyền lợi, chế độ chính sách của CBCNV được thực hiện đầy đủ theo các quy định của pháp luật.

 

Năm 2017, Tổng công ty đã vinh dự nhận được các giải thưởng lớn như:

- Thương hiệu quốc gia

- Giải thưởng Sao vàng đất Việt

- Chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao.

- Chứng nhận Sản phẩm chủ lực của Thủ đô.

- Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích.

- Chứng nhận chất lượng dịch vụ Việt Nam.

- Top 10 doanh nghiệp uy tín ngành thực phẩm - đồ uống Việt Nam năm 2017 – Do Vietnam Report công bố (VNR).

 

II.  NHIỆM VỤ KẾ HOẠCH NĂM 2018

Dự báo năm 2018, kinh tế thế giới có xu hướng tăng trưởng tích cực nhờ vào sự gia tăng hoạt động trong các lĩnh vực chế tạo, xây dựng, thương mại bán buôn và bán lẻ, ngân hàng và du lịch. Môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng cải thiện, hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, thúc đẩy hoạt động đầu tư, hoạt động sản xuất trong nước và thương mại.

Bên cạnh những thuận lợi từ môi trường vĩ mô, Tổng công ty tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn như: cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong ngành ngày càng gay gắt, giá cả các yếu tố sản xuất đầu vào biến động phức tạp… Việc thực hiện lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và các chính sách hạn chế tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn... tiếp tục ảnh hưởng tới chỉ tiêu lợi nhuận của Tổng công ty trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

Là doanh nghiệp bia duy nhất mà nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối của Việt Nam, với sức ép cạnh tranh từ các hãng bia ngoại có tiềm lực về tài chính, khao khát chiếm lĩnh, chi phối thị trường trong nước; Tổng công ty đặt mục tiêu dồn mọi nguồn lực quyết tâm giữ vững thị phần và củng cố, phát triển Thương hiệu quốc gia Bia Hà Nội – niềm tự hào của người Việt.

Tổng công ty xây dựng một số chỉ tiêu chủ yếu cho năm 2018 như sau:

- Sản xuất và tiêu thụ bia các loại          : 699,2 triệu lít, tăng 4,3% so với CK.

 Trong đó:

+ Bia thương hiệu bia HN                     : 573,4 triệu lít, tăng 4,5% so với CK.

+ Bia thương hiệu địa phương               : 125,8 triệu lít, tăng 3,8% so với CK.

- Sản xuất và tiêu thụ Nước

 uống đóng chai UniAqua                      : 3,4 triệu lít, tăng 16,7% so với CK.

- Sản xuất và tiêu thụ rượu các loại        : 3,9 triệu lít, bằng 86,4% so với CK.

- Tổng doanh thu (tách thuế TTĐB)       : 8.300,3 tỷ đồng, tăng 6,7% so với CK.

- Lợi nhuận trước thuế                           : 955,4 tỷ đồng, tăng 0,3% so với CK.

- Nộp ngân sách nhà nước                      : 5.370,9 tỷ đồng, tăng 11,6% so với CK.